logo ttltax

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã khép lại ngày đàm phán thương mại đầu tiên ở Washington trong ngày thứ Tư (30/01) khi cả hai bên tìm cách tiến tới một thỏa thuận trước hạn chót ngày 01/03/2019.


 

Sự hiện diện của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), Yi Gang, trong phái đoàn Trung Quốc lần này cho thấy, sự tự do hóa tài chính chiếm ưu tiên cao trong chương trình nghị sự.

Trong bối cảnh Mỹ có thể nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USDhàng hóa Trung Quốc nếu cả hai bên không tiến tới thỏa thuận, phái đoàn Trung Quốc – dưới sự dẫn dắt của Phó Thủ tướng Lưu Hạc – đã gặp gỡ các quan chức Mỹ – dưới sự dẫn dắt của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer – ở Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower, nằm bên cạnh Nhà Trắng.

 

Cuộc đàm phán thương mại lần này kéo dài hai ngày, trong đó ông Lưu Hạc dự kiến gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày thứ Năm (31/01).

Mỹ và Trung Quốc

Ảnh: Vietstock

 

Các quan chức Trung Quốc đã đặt chân tới Washington vào chiều ngày thứ Hai (28/01), và sự hiện điện của ông Yi Gang là khá đáng chú ý khi ông là thành viên nội các quan trọng duy nhất tham gia vào chuyến đi này. PBoC phụ trách giám sát các định chế tài chính và phía Mỹ được cho là đang thúc giục Thống đốc PBoC đẩy nhanh quá trình mở của thị trường tài chính Trung Quốc.

 

Hiện tại, các công ty chứng khoán và bảo hiểm nước ngoài muốn bước vào thị trường Trung Quốc phải thực hiện thông qua liên doanh với các công ty địa phương. Mặc dù các công ty nước ngoài được sở hữu tỷ lệ đa số (được thông qua từ hồi năm 2018), nhưng việc sở hữu toàn phần sẽ không được cho phép cho tới năm 2021.

 

“Tại sao chúng ta phải chờ tới tận 3 năm để một công ty Mỹ sở hữu 100% cổ phần ở một công ty trong dịch vụ tài chính Trung Quốc?”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết trên truyền hình Mỹ trong ngày thứ Ba (29/01).

 

Hôm thứ Hai (28/01), PBoC cho phép cơ quan xếp hạng tín nhiệm Mỹ, S&P Global, bắt đầu cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm với một đơn vị sở hữu hoàn toàn, nhưng chỉ sau một quá trình xét duyệt kéo dài. Bắc Kinh đã đồng ý nới lỏng quy định cho các cơ quan xếp hạng tín nhiệm trong tháng 5/2017.

 

Ông Mnuchin cũng đề cập tới vụ việc của bà Meng Wanzhou – Giám đốc tài chính của ông lớn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies. Vụ buộc tội Huawei và các cuộc đàm phán thương mại là “những vấn đề tách biệt với nhau và không nên bị nhầm lẫn”, ông cho hay.

 

Các cuộc đàm phán sẽ chủ yếu tập trung vào các vấn đề cấu trúc ở Trung Quốc, bao gồm hành vi sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc. Trung Quốc được dự báo đưa ra một mốc thời gian để cải cách cấu trúc tại cuộc đàm phán này.

 

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2018 khi các quan chức cấp cao từ Mỹ và Trung Quốc gặp mặt để đàm phán thương mại. Nếu cả hai bên không thể tiến tới thỏa thuận trước ngày 01/03/2019 thì Nhà Trắng cho biết sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

 

Sau khi ngày đàm phán 30/01 kết thúc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, rời văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR). Hai bên đã có “một cuộc trao đổi tốt”, ông nói.

 

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow từ chối bình luận về diễn biến đàm phán thương mại khi ông đến văn phòng USTR vào tối 30/01.

“Chiều ngay mai, chúng ta sẽ biết kết quả”, ông Kudlow trả lời.

 


 

Xem thêm: Dịch vụ quyết toán thuế trọn gói

Biên soạn bởi: ttltax.com
Theo Vietstock.vn
 

 

 

Khách hàng của TTL

công ty tnhh chuyên sĩ chai hủ nhựa Trần trúc và tất cả sản phầm về nhựa, hủ nhựa, chai nhựa,Chai nh Bất động sản Chí vinh | Chí vinh group Giá chữ ký số nhà cung cấp FPT Ca Công ty Cổ Phần Đầu Tư Công Nghệ Mensa Công Ty TNHH Thế giới Tool bag Bảng Báo giá Nhà cung cấp chữ ký số Vina | Vina token Công ty high line TA-DA-LAND
Hotline: 090 6917 464 - Hỗ trợ kỹ thuật (24/7): 0938 177 499